image banner
Ngày 20/9/2023 Đảng ủy xã Huy Thượng tổ chức buổi lễ Công bố, phát hành cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng giai đoạn 1945-2020
Lượt xem: 465
Chặng đường lịch sử 75 năm hình thành và phát triển Đảng bộ và nhân dân xã Huy Thượng đã giành được nhiều thành tích quan trọng, góp phần tô thắm trang sử vàng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ huyện ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo huyện ủy, Đảng uỷ xã Huy Thượng đã họp, thống nhất phương thức chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ xã đảm bảo đúng quy trình. Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo như Kế hoạch tổ chức nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ xã; Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, biên soạn; Quyết định thành lập Ban sưu tầm tư liệu và biên soạn; Quyết định thành lập Ban huy động, vận động kinh phí phục vụ công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ xã. Bắt đầu từ năm 2020 công tác nghiên cứu, biên soạn được triển khai, theo kế hoạch.

II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, BIÊN SOẠN

1. Về công tác sưu tầm tư liệu

Thực hiện nhiệm vụ được giao, các đồng chí trong nhóm biên soạn đã phối hợp tổ chức sưu tầm khai thác tư liệu tại Văn phòng Đảng ủy xã, tại các kho lưu trữ của huyện ủy Phù Yên, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Bảo tàng tỉnh, phân công cán bộ đến gặp gỡ, trao đổi với một số đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt hiện nay nghỉ hưu trên địa bàn xã để thu thập tư liệu về các giai đoạn lịch sử, phong trào cách mạng diễn ra trên địa bàn xã Huy Thượng.

Kết quả, số lượng tài liệu sưu tầm được tại các kho lưu trữ ở huyện, ở tỉnh và tại xã, tài liệu ghi chép do một số bác nguyên là lãnh đạo chủ chốt của xã cung cấp tuy ít về chủng loại tư liệu văn bản nhưng đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu. Cùng với tư liệu phỏng vấn nhân chứng, nhóm biên soạn tiếp cận, khai thác thông tin tư liệu liên quan trực tiếp đến xã thông qua các văn kiện của Đảng bộ huyện Phù Yên từ năm 1960 đến năm 2010; tài liệu do Khu ủy Khu tự trị Thái - Mèo; Liên khu ủy khu 10 (giai đoạn 1948 - 1953) và một số sách lịch sử Đảng bộ liên quan nhiều đến lịch sử xã như Lịch sử Đảng bộ tỉnh Sơn La (3 tập), giai đoạn từ năm 1939 đến 2010; Lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên 2 tập, giai đoạn từ 1940 đến năm 2000, Lịch sử Đảng bộ các xã; tài liệu hồi ký viết tay của các đồng chí Nguyễn Tuấn Hạnh, nguyên Bí thư huyện ủy Phù Yên giai đoạn từ năm 1948 đến năm 1950; tài liệu hồi ký viết tay của các bác Cầm Tiến Chức, Hồng Ty… là những cán bộ hoạt động ở vùng hậu địch trên địa bàn những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Có thể đánh giá, số lượng tư liệu sưu tầm được cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ xã. Chất lượng tư liệu liên quan trực tiếp đến lịch sử Đảng bộ xã đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, có cơ sở, chủ yếu là những tài liệu gốc do các cấp ủy phát hành. 

anh tin bai

( Các tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc tại buổi lễ)

2. Về công tác biên soạn

Công tác biên soạn bản thảo đã được Đảng ủy chỉ đạo chặt chẽ. Những tư liệu liên quan đến lịch sử Đảng bộ được phân loại, tổng hợp thông tin, xác minh tư liệu phục vụ xây dựng đề cương chi tiết, viết bản thảo. Sau khi hội thảo đề cương chi tiết và 2 lần hội thảo bản thảo, Lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng giai đoạn 1945 - 2020, được bố cục làm 4 chương, Kết luận và phần phụ lục cuốn sách.

Bố cục nội dung lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng từ năm 1945 – 2020 được phân kỳ cơ bản sát với tiến trình, diễn biến lịch sử Đảng bộ tỉnh Sơn La, lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên và thực tiễn lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng. 

 Những sự kiện lịch sử Đảng bộ nổi bật trong từng giai đoạn lịch sử đã được đề cập, phản ánh rõ, nhất là các sự kiện về phong trào xây dựng hợp tác hóa nông nghiệp giai đoạn 1965 - 1983; quá trình xây dựng, củng cố hệ thống chính trị; diễn biến sự kiện đại hội Chi bộ, Đảng bộ đến 2015; phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, công cuộc di dân giải phóng lòng hồ phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình, phong trào xóa đói giảm nghèo…trong thời kỳ đổi mới. Nội dung sự kiện lịch sử đã được xác minh, phân tích và tổng hợp, lựa chọn có tính khái quát, tiêu biểu, phản ánh rõ quá trình hình thành, phát triển phong trào cách mạng ở địa phương, vai trò lãnh đạo của Chi bộ, Đảng bộ xã Huy Thượng. Những nhân vật lịch sử đảng bộ địa phương như các đồng chí là bí thư, Phó bí thư Đảng ủy; gương những quần chúng có vai trò tích cực trong các phong trào kháng chiến, kiến quốc; thành quả phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương trong từng giai đoạn cách mạng, từ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới đã được đánh giá, trình bày tương đối chi tiết.

2. Đánh giá chung

Công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng được Ban Thường vụ huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện ủy Phù Yên quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Huy Thượng các bước nghiên cứu, biên soạn đã được triển khai đảm bảo đúng hướng dẫn của Ban Tuyên giáo huyện ủy Phù Yên, như ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; thành lập ban chỉ đạo, ban biên soạn, sưu tầm tư liệu; xây dựng đề cương nghiên cứu, biên soạn bản thảo và tổ chức các lần hội thảo về đề cương sơ lược, bản thảo cuốn sách. Toàn bộ ý kiến góp ý về tư liệu, phương pháp trình bày đều được Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo và tiếp thu nghiêm túc. Nội dung bản thảo được Ban Tuyên giáo huyện ủy thẩm định, cho ý kiến về việc in ấn cuốn sách.

Tuy nhiên trong thực hiện gặp rất nhiều khó khăn quá trình chỉ đạo, triển khai nghiên cứu, biên soạn nhưng với sự nỗ lực của nhóm biên soạn, được sự chỉ đạo rất tích cực của Đảng ủy xã, đặc biệt có sự cộng tác rất nghiêm túc và chủ động của các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của xã qua các thời kỳ đang nghỉ hưu trên địa bàn, vì vậy những khó khăn về tư liệu lịch sử đã cơ bản được khắc phục, tiến độ triển khai được đẩy nhanh hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Nhân dịp buổi công bố phát hành sách lịch sử trang trọng này, Ban Thường vụ Đảng ủy nhận được những biểu dương sự nỗ lực, tinh thần chủ động của các cá nhân, tập thể đã góp phần tích cực để cuốn sách Lịch sử Đảng bộ xã được hoàn thành tiến độ đề ra.

anh tin bai

( Đại biểu nguyên là các lãnh đạo qua các thời kỳ dự buổi Lễ)

III. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO

Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18 tháng 01 năm 2018 của ban Bí thư Trung Đảng Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng khẳng định: Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức trong toàn Đảng và toàn xã hội, trước hết là của người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng đối với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Làm tốt công tác này nhằm phát huy truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đảng, là cội nguồn sức mạnh, là động lực tinh thần to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Huy Thượng yêu cầu triển khai một số công việc cụ thể như sau:

1. Cấp ủy, chi bộ trong toàn Đảng bộ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản Lịch sử Đảng bộ xã đến đảng viên, quần chúng nhân dân nhằm góp phần giáo dục, bồi dưỡng nâng cao sự hiểu biết về lịch sử địa phương, tôn vinh công lao đóng góp của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do dân tộc. Mặt khác những bài học, kinh nghiệm lãnh đạo được rút ra trong các giai đoạn lịch sử là cơ sở khoa học để cán bộ, đảng viên học tập, tiếp tục vận dụng và phát huy trong thời gian tiếp theo.

2. Các chi bộ Trường trung học cơ sở xã chỉ đạo tóm tắt những nội dung chính Lịch sử Đảng bộ xã Huy Thượng 1945-2020 đưa vào giảng dạy bằng các hình thức phù hợp, thiết thực,  hiệu quả.

3. Các tổ chức đoàn thể xã: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến lịch sử Đảng bộ xã đến đoàn viên, hội viên vào các dịp kỷ niệm ngày lễ, ngày truyền thống của Đảng, đoàn thể nhằm giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên về truyền thống yêu nước, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thời kỳ mới.


Tác giả: Quang Tám - VHXH
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập